Món ăn ngày Tết không thể thiếu – canh khổ qua nhồi thịt

Những món ăn ngày Tết là một phần không thể thiếu trong những ngày năm mới. Với người dân Nam Bộ, món canh khổ qua nhồi thịt có ý nghĩa như mọi đau khổ, xui xẻo đều qua đi. Bắt đầu một năm mới sung túc.



Không biết từ bao giờ mà món canh khổ qua nhồi thịt đã trở thành món ăn ngày Tết không thể thiếu. Mỗi gia đình vào những ngày này, đều chuẩn bị sẵn một nồi canh khổ qua và thịt kho trứng ăn dần. Để rồi món ăn quen thuộc ấy xuất hiện trên hầu hết các bữa ăn của các gia đình Nam Bộ như một lời cầu mong điềm lành sẽ đến, truyền thống ấy vẫn không thay đổi từ bao đời nay.


Thái khổ qua thành miếng mỏng (Ảnh: danettemay.com)

Không chỉ là món ăn truyền thống, khổ qua còn là một loại rau củ tốt cho sức khỏe. Khổ qua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Đây là món ăn rất phù hợp vào những ngày nắng nóng. Và món khổ qua nhồi thịt cũng rất hợp cho những ngày ăn uống nhiều dầu mỡ như ngày Tết. Hãy cùng xem công thức nấu món canh khổ qua nhồi thịt chuẩn vị như thế nào nhé!

Nguyên liệu cho món ăn ngày tết không thể thiếu

– Khổ qua: 5-6 trái

– 200g thịt xay. Có thể thay bằng giò sống hoặc cá thác lác, hoặc trộn nhiều nguyên liệu với nhau

– 2-3 miếng nấm mèo

– Hành lá, hành củ, ngò rí

– Gia vị thông dụng: muối, hạt nêm, tiêu, dầu ăn

– Nước dùng hầm xương hoặc nước lã

Cách nấu khổ qua cho ngày Tết ấm cúng

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Đầu tiên ngâm nấm mèo trong nước ấm cho nở mềm ra, rửa sạch, thái nhỏ. Làm sạch hành lá, phần đầu trắng đập dập, băm nhỏ. Phần lá hành cắt nhỏ và để riêng. Bóc vỏ hành tím và băm nhỏ. Tương tự, rau ngò rí bỏ rễ, rửa sạch và cắt nhuyễn.

Bước 2: Sơ chế nhân

Thịt nạc mua về rửa sạch, để ráo nước và xay thật nhuyễn. Bạn cũng có thể thay bằng giò sống với tỷ lệ 2 phần thịt xay, 1 phần giò sống hoặc thay giò sống bằng cá thác lác. Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào và trộn nhân. Cho hết thịt, nấm mèo, hành củ, đầu hành vào. Thêm chút gia vị gồm hạt nêm, tiêu, chút dầu ăn vào trộn đều, ướp khoảng 15 phút cho nhân thấm gia vị.


Xay thịt cùng với giò sống làm nhân khổ qua (Ảnh: maycatthit.vn)

Bước 3: Sơ chế khổ qua

Trong khi đợi thịt thấm gia vị thì bạn sơ chế khổ qua. Nên chọn loại khổ qua có gai nhỏ vỏ mỏng sẽ ngon hơn. Bí quyết để lấy ruột khổ qua dễ dàng và giữ được màu xanh khi nấu là trụng sơ khổ qua. Nước trụng nên cho vào chút muối. Sau đó chần khoảng 1 phút. Với khổ qua ra ngay và ngâm vào nước lạnh.

Bước 4: Lấy ruột khổ qua

Dùng dao mổ dọc trái khổ qua một bên và lấy hết ruột. Bạn cũng có thể cắt khổ qua thành từng khoanh tròn và lấy ruột ra.


Cắt ổ qua thành khoanh và lấy ruột (Ảnh: chaluahailua.vn)

Bước 5: Nhồi nhân vào vỏ khổ qua

Nhồi nhân vào trong trái khổ qua. Nhân phải được nhồi cho hơi đầy miệng trái. Nhồi luôn cả những khoanh tròn ban nãy. Với cách nhồi này tỉ lệ nhân và vỏ sẽ nhiều hơn, dễ ăn hơn cho trẻ em.


Khổ qua thành cắt thành khúc nhồi thịt (Ảnh: semtgsol.com)

Bước 6: Nấu canh

Với nước nấu canh khổ qua dồn thịt, bạn có thể dùng nước hầm xương hoặc nước lã đều được. Khi nước sôi lần lượt thả khổ qua từng trái vào nồi. Đun lửa lớn cho sôi lên, chú ý vớt hết bọt cho nước dùng được trong. Sau đó để lửa vừa và hầm đến khi khổ qua chín mềm.


Canh khổ qua đón Tết ấm cúng bên gia đình (Ảnh: hungryhuy.com)

Sau khi khổ qua chín, bạn nên lại gia vị lần nữa cho vừa ăn. Trang trí bằng hành, ngò thái nhuyễn và chút tiêu xay, nói về ẩm thực, ăn uống cũng ăn bằng mắt trước chứ đúng không nào. Món này ăn kèm cơm nóng và chút nước mắm ớt rất hấp dẫn.

Bí quyết nấu ăn của món này là phải canh thời gian nấu thật khéo. Vì nếu nấu chưa mềm, lớp vỏ khổ qua sẽ còn cứng và đắng. Còn nếu nấu chín quá, lớp vỏ khổ qua sẽ bị mềm nhũn, mất ngon.

Với những bước nấu khổ qua đơn giản như trên mà Shoppe Vietnam đã chia sẽ, mong rằng Tết này gia đình bạn được hạnh phúc quây quần bên mâm cơm ấm cúng ngày Tết nhé! Chúc bạn nấu thành công và có những bữa ăn vui vẻ bên người thân!

>Xem thêm: Tặng quà tết cho người lớn tuổi – Trao niềm vui, gửi an khang

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan