Lisa (Black Pink) mang văn hóa Thái vào MV Lalisa thế nào?

Lisa mang văn hóa Thái vào MV ra sao?

Bên cạnh những bộ cánh khác, trang phục mang phong cách Thái Lan của người đẹp 24 tuổi gây chú ý vì vô cùng rực rỡ, sang trọng, khiến Lisa trông như một nàng công chúa. Trên Twitter của ELLE Thái Lan, họ chia sẻ: "Bộ váy của Lisa được thiết kế riêng. Nó đến từ thương hiệu nổi tiếng của Thái Lan là ASAVA, được may từ lụa Lamphun với hoa văn Chakrapat Yokthong và được trang trí bằng pha lê của Swarovski, cùng với Chada từ hãng Prapak Angsuzing và các phụ kiện hoa từ SARRAN nhãn hiệu".

ELLE Thái Lan chia sẻ về trang phục của Lisa trong MV mới


Bài liên quan
Lisa (Black Pink) mang văn hóa Thái vào MV Lalisa thế nào?
Lisa và MV mới với những con số biết nói 'gây choáng'

Chada (như Lisa đội trong MV Lalisa) ở đây có thể hiểu như một dạng mũ miệng phổ biến ở Thái Lan. Nó còn được gọi là makuṭa, mahkota, magaik, mokot, mongkut. Chiếc mũ miện này khá cao và nhọn, thường được làm bằng và trang trí bằng đá quý. Các vũ công biểu diễn vũ điệu xưa của Thái Lan ngày nay vẫn đội Chada như một phần không thể thiếu trong phục trang.

Lisa và chiếc Chada hoàng gia


Chiếc mũ miệng đặc trưng trong các vũ điệu xứ Thái


Đúng như tinh thần MV Lalisa là khẳng định tên tuổi của Lisa, chiếc Chada tỏa sáng trên đầu em út Black Pink là biểu tượng của vương quyền, tượng trưng cho hoàng tộc ở cả Campuchia và Thái Lan.

Lisa lộng lẫy như một nàng công chúa. Ảnh: Pop Crave


Về "Chakrapat Yokthong", Chakrapat là một nhánh trong bộ trang phục truyền thống Thái Lan. Được biết, nữ hoàng Sirikit cùng với một số nhà sử học, nhà thiết kế thời trang Thái Lab và Pierre Balmain thiết kế một loạt các trang phục truyền thống cho phụ nữ Thái Lan. Từ đó, 8 bộ quốc phục mới dành cho phụ nữ được xuất hiện gồm: Thai Dusit, Chakri, Ruean Ton, Chit Lada, Amarin, Borom Phiman, Chakkraphat và Thai Siwalai.

Chakkraphat có nghĩa là "hoàng đế" trong tiếng Thái. Dưới đây là trang phục Chakkraphat gốc, chưa cách điệu như trong MV của Lisa nhưng cũng có những chi tiết tương tự với tấm khăn choàng qua xéo qua người:

Chakkraphat có thể được mặc trong các nghi lễ hoàng gia, lễ mang tính quốc gia


Váy được thêu khá nhiều hoa văn, kèm những trang sức đẹp mắt.


Ngoài ra, lụa Lamphun mà ELLE Thái Lan nói có thể là lụa được chọn từ Lamphun - một tỉnh phía Bắc của Thái Lan. Khu vực trung tâm Lamphun cũng là trung tâm của Viện vải dệt thủ công Hariphunchai - nơi giữ gìn và phát huy nghệ thuật dệt vải Lamphun nổi tiếng, cho ra thứ "lụa yok dok".

Lụa yok dok là di sản văn hóa của Lamphun với tuổi đời hơn một trăm năm. Cộng đồng tơ lụa Lamphun được thành lập vào năm 1992, góp phần bảo tồn phong cách lụa gấm xưa, đồng thời cung cấp các mẫu lụa mới cho sự kiện đặc biệt và nghi lễ của hoàng gia, cũng như hiện đại hóa lụa gấm cho xu hướng thời trang mới.

Khi Lisa lồng ghép những chi tiết liên quan đến văn hóa xứ Chùa Vàng vào MV, nhiều fan quốc tế lẫn Thái Lan đều tỏ ra hào hứng. Dù chỉ một câu rap của Lisa nhắc đến Thái Lan, người hâm mộ cũng rất cảm kích:

Người hâm mộ phấn khích khi Lisa nhắc đến Thái Lan trong MV mới


Có thể nói, MV không chỉ mang tính thương mại mà còn là một cách quảng bá văn hóa, du lịch Thái Lan khéo léo và tinh tế. Với sức ảnh hưởng của Lisa nói riêng và Black Pink nói chung, văn hóa Thái Lan sẽ được lan tỏa rộng rãi đến người xem toàn cầu.

Bài liên quan
MV LALISA ra mắt đậm chất "Lisa" xứng đáng "đỉnh của chóp"
Rộ tin Triệu Lộ Tư và Dương Dương hẹn hò
Những lần 'nóng mặt' khi sao Việt lộ tin nhắn nhạy cảm năm 2021
Bình luận bài viết
Bài viết liên quan