Cơ bắp của khỉ đột vì sao không tập luyện mà vẫn phát triển?

Nhìn chung, cơ bắp của khỉ đột, tinh tinh dù đực hay cái, sống ở nơi hoang dã hay vườn thú... cũng khá phát triển dù chúng không tốn hàng giờ trong phòng thể hình. Lý do là từ đâu?

Chỉ cần tìm kiếm trên Google, ta có thể biết những loài động vật có sức vóc như sư tử, khỉ đột, voi... ngủ khá nhiều cả ngày, và chắc chắn chúng không di chuyển nhanh vội, tập thể dục vài chục tiếng trong tuần. Thế nhưng chúng vẫn rất khỏe, thậm chí không cần duy trì chế độ rèn luyện mà vẫn có cơ bắp hoặc mạnh mẽ hơn những con người "cắm mặt" tại phòng gym.

Thông qua nhiều nghiên cứu, người ta khám phá ra rằng mức độ phát triển cơ bắp của con người bị chi phối bởi nhiều mã gene cũng như các loại protein trong cơ thể. Vì đó, mỗi cá nhân có mức phát triển cơ bắp khác nhau, dù chế độ tập luyện, dinh dưỡng không khác nhau.

Con người đã khác biệt như thế, huống gì là giữa người và con vật. Có thể nói, yếu tố giúp cơ bắp khỉ đột, tinh tinh phát triển mà không nhờ luyện tập là từ di truyền và điều kiện sống.

Cuối quá trình tiến hóa, con người từ bỏ việc phát triển cơ bắp để đổi lấy một cơ thể linh hoạt, gọn nhẹ với hệ tim phổi phát triển, tăng cường trao đổi chất, não phát triển hơn. Vì thế, tuy chúng ta không có được cơ bắp của khỉ đột và phải rất khó khăn để duy trì được cơ thể như thế, ta vẫn đang là sinh vật tiến hóa nhất trên hành tinh.

Yếu tố thứ hai khiến cơ bắp của động vật phát triển là môi trường. Sống sót nơi tự nhiên vốn tàn khốc nên hầu hết mọi loài động vật phát triển theo thiên hướng gia tăng cơ chế sinh tồn - phát triển cơ bắp cũng là một trong số đó. Bù lại, bộ não của chúng chưa thông minh và "khôn ngoan" như loài người được, vì cuộc sống hoang dã cần sức mạnh cơ bắp trước.

Cơ bắp của khỉ đột vì sao không tập luyện mà vẫn phát triển?

Tuy con người ít cơ bắp, phần nào yếu đuối hơn nhưng chúng ta vẫn tiêu thụ rất nhiều năng lượng, một phần là vì não chúng ta hoạt động mạnh hơn đười ươi, khỉ đột nhiều. Bộ não chỉ chiếm 2,5% trọng lượng cơ thể nhưng tiêu hao 20% năng lượng ở trạng thái nghỉ ngơi. Nếu con người có cơ bắp phát triển như động vật kèm theo bộ não thông minh, ta phải ăn liên tục hoặc nghỉ ngơi liên tục. Với phương pháp săn bắt hái lượm, tổ tiên ta buộc phải giã từ cơ bắp cường tráng để tiến đến trí khôn của nhân loại.

Đọc tin mới nhất hôm nay

Bài liên quan
Thái Lan: Thiếu thức ăn, nhóm khỉ ẩu đả giữa đường
Động vật được du khách 'chăm' đến béo phì: Dễ sợ hay dễ thương?

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan