Có thể bạn chưa biết: Công dụng của gạt tàn để trên máy bay

Từ xưa đến nay, hút thuốc đã bị nghiêm cấm chặt chẽ trên các chuyến bay nếu vi phạm có thể bị xử phạt. Các tiếp viên vẫn luôn thường xuyên đọc thông báo trước mỗi chuyến bay về việc hành khách không được phép hút thuốc trong cabin.

Tuy nhiên, trên thực tế trong mỗi phòng vệ sinh của máy bay đều có gạt tàn, chúng được đặt ở phía bên trong cửa phòng vệ sinh. Điều này khiến không ít hành khách cảm thấy thắc mắc. Tại sao đã cấm, nhưng lại vẫn phục vụ gạt tàn, nhiều người đã tự đặt ra câu hỏi. Liệu rằng đây có phải cách các hãng máy bay bay đang "thử thách" sự tự giác của những người nghiện thuốc lá chăng?

Có nhiều giả thuyết cho vấn đề này. Một số người cho rằng bởi các máy bay đều đã cũ, hoặc chúng được hoàn thiện trước khi có luật cấm hút thuốc lá ban hành. Do đó việc tháo bỏ những chiếc gạt tàn trên máy bay có thể gây tốn kém cho các hãng. Một giải pháp tiết kiệm hơn là họ dán thêm tấm biển báo cấm hút thuốc trên chiếc gạt tàn.

Nhưng giả thuyết trên đã bị bác bỏ vì ngày nay, các hãng hàng không lớn đều đặt mua nội thất trên máy bay phù hợp theo yêu cầu của họ. Việc loại bỏ gạt tàn thuốc lá là một điều vô cùng đơn giản với các hãng máy bay.

Câu trả lời chính xác chính là trong những chuyến bay, vẫn có những "kẻ nghiện thuốc lá" khó lòng kiểm chế cơn thèm thuốc của mình và quyết định hút thuốc một cách lén lút. Giải pháp tốt nhất để tránh mọi rủi ro là sắm cho họ những chiếc gạt tàn thuốc lá trong nhà vệ sinh. Tiếp viên hàng không người Mỹ Heather Poole cho biết, dù có lệnh nghiêm cấm từ đầu nhưng cũng rất khó bắt được những người này vì họ che giấu rất giỏi. Nhằm đề phòng nguy cơ cháy nổ từ những người cố tình vi phạm, tất cả các hãng máy bay đều phải có gạt tàn để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo Ông Ross Cheit - Phó giáo sư Khoa học Chính trị và Chính sách Công của Đại học Brown, Mỹ cho biết: "Ngay cả khi chúng ta đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt chống hút thuốc, cùng các thiết cảm biến phát hiện khói, một số người vẫn vi phạm. Nếu chúng ta cung cấp cho họ đầy đủ tiện nghi khi họ hút thuốc, thì dù họ vi phạm quy tắc nhưng sẽ không dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng. Nếu không có gạt tàn, họ có thể vứt điếu thuốc còn cháy vào trong hộp đựng khăn giấy".

Bài liên quan Có thể bạn chưa biết: Đằng sau lớp gương trong toilet máy bay là một ngăn tủ bí mật