Máy bay bị delay, trễ chuyến: Những thông tin bạn cần biết

1. Delay máy bay là gì?

Delay trong tiếng Anh chính là chậm trễ, trì hoãn. Chính vì vậy, delay là tình trạng hoãn chuyến, không thể khởi hành theo đúng như thời gian dự định của các hãng hàng không, kéo dài thời gian chờ của hành khách. Delay máy bay có thể là vài phút hoặc vài giờ, thậm chí là cả ngày hay vài ngày. Thời gian delay càng dài sẽ càng ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch hay công tác của hành khách.


Máy bay bị delay, trễ chuyến: Những thông tin bạn cần biết

Delay là tình trạng hoãn chuyến, không thể khởi hành theo đúng như thời gian dự định của các hãng hàng không

Thông thường, các hãng hàng không sẽ thông báo tình trạng delay chuyến bay thông qua email hoặc tin nhắn cho hành khách trước. Nhưng cũng không ít trường hợp khi đến sân bay rồi hành khách mới nhận được thông báo delay vì một số lý do nhất định.

2. Tại sao máy bay bị delay?

Nguyên nhân máy bay delay được các hãng hàng không chia thành 2 nhóm – do lỗi kĩ thuật và do các nguyên nhân khác.

2.1. Lý do về kỹ thuật

Máy bay của các hãng hàng không thường xuyên được bảo trì, tiếp nhiên liệu, tải hành lý hay vệ sinh máy bay sau mỗi chuyến bay. Nếu trong quá trình bảo trì phát hiện máy bay bị lỗi cần phải sửa chữa, đôi khi máy bay chỉ gặp một lỗi kĩ thuật rất nhỏ nhưng họ vẫn phải lùi giờ khởi hành lại để kiểm tra vì sự an toàn của tất cả hành khách. Khi đó hãng bay sẽ thiếu hụt máy bay dẫn đến nhiều chuyến bay bị delay.


Các hãng hàng không thường xuyên được bảo trì, kiểm tra máy bay sau mỗi chuyến bay

2.2. Lý do khác


Thời tiết, thiên tai: Vấn đề thời tiết thường được các hãng bay nhắc đến khá nhiều, điều kiện thời tiết không thuận lợi việc cất cánh hay hạ cánh đều sẽ gặp khó khăn. Đây là điều nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng hàng không. Tuy nhiên nguyên nhân này lại không phải là một nguyên nhân chính cho tình trang delay. Bởi rất hiếm khi điều kiện thời tiết thay đổi đủ để có thể làm thay đổi một lịch bay. Đa phần chỉ khi bão hoặc mưa gió lớn máy bay không thể cất cánh.
Kiểm soát không lưu và điều kiện sân bãi: Giao thông trên không cũng vô cùng phức tạp, lưu lượng hành khách lớn thì tần suất chuyến bay sẽ tăng lên, việc cất cánh hay hạ cánh cần có thời gian và đủ không gian để phi công có thể thực hiện. Các sân bay ở Việt Nam nhất là sân bay Tân Sơn Nhất rất hay xảy ra tình trạng quá tải. Thậm chí vào giờ cao điểm máy bay các hãng phải xếp hàng dài chờ cất cánh, hay máy bay đôi khi phải lượn lờ trên không từ 15 – 30 phút thì mới đến lượt hạ cánh.


Tình trạng quá tải khi các máy bay phải xếp hàng chờ cất cánh


Vấn đề an ninh: Trước khi thực hiện một chuyến bay, các nhân viên sân bay luôn phải kiểm tra về hành lý, hành khách để chuyến bay diễn ra một cách an toàn. Vì vậy, khi một số hành khách chưa tuân thủ các quy định của hãng hoặc thiết bị an ninh tại sân bay gặp sự cố thì việc máy bay bị delay hoàn toàn có thể xảy ra.
Máy bay về muộn: Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến máy bay bị delay đó là vì máy bay về muộn. Tình trạng này thường chỉ diễn ra ở các hãng bay giá rẻ có số lượng máy bay ít nhưng lượng hành khách khá lớn. Việc trì hoãn chuyến bay có thể xảy ra theo dây chuyền. Chuyến bay trước hạ cánh muộn thì chuyến bay sau sẽ khởi hành muộn hơn so với lịch trình.


Các nhân viên sân bay luôn phải kiểm tra về hành lý, hành khách để chuyến bay diễn ra một cách an toàn

3. Làm gì để “giết thời gian” khi bị delay?

Tình trạng máy bay bị delay xảy ra thường xuyên, vậy khi rơi vào tình huống này, bạn nên làm gì để không bị lãng phí thời gian?

3.1. Làm việc

Nếu bạn mang theo laptop, máy tính bảng hoặc đơn giản hơn là điện thoại, hãy tranh thủ làm việc vì hầu hết các sân bay cả trong và nước đều có wifi miễn phí, ổ cắm sạc thiết bị điện tử miễn phí cùng chuỗi cửa hàng đồ ăn, thức uống ngập tràn. Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa mát lạnh cùng ghế ngồi êm ái sẽ giúp bạn có những giờ phút làm việc và bạn sẽ nhận ra việc chờ đợi thoải mái hơn bao giờ hết.


Tranh thủ làm việc trong khi máy bay bị delay

3.2. Đọc sách

Một cách khác để khiến thời gian không trở nên vô nghĩa là đi đến hiệu sách hoặc mang theo những cuốn sách để đọc. Làm quen với việc máy bay bị delay bằng những quyển sácch không chỉ giúp bạn trau dồi thêm kiến thức, nạp năng lượng tích cực mà đây còn là thói quen hữu ích trong cuộc sống.


Đọc sách thư giãn

3.3. Mua sắm

Đây chính là cách xử lý khi chuyến bay bị delay khá quen thuộc của các chị em. Hàng hóa ở sân bay đa phần đều miễn thuế (duty free), nên đôi khi mua quà tại sân bay cũng là một ý tưởng không tồi phải không. Vừa có giá hợp lý, chất lượng đảm bảo mà còn giết thời gian tuyệt vời. Nhưng hãy lưu ý, tránh chi tiêu vào những thứ không cần thiết nhé.


Mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế

3.4. Lướt FB, Youtube, đọc báo, chơi game…

Cùng với việc sử dụng điện thoại di động, phương tiện truyền thông xã hội giờ đây đã trở thành một trong những lựa chọn phổ biến nhất để sử dụng trong thời gian hoãn chuyến bay. Cho dù đó là Instagram, Facebook, Youtube hay bất kỳ ứng dụng nào khác thì người ta cũng có thể dễ dàng “đốt” rất nhiều thời gian với các ứng dụng này.


Tương tác trên mạng xã hội khiến thời gian trôi nhanh hơn

Trong khi bạn chờ đợi khi máy bay bị delay thì tại sao không chia sẻ một số hình ảnh bắt đầu cho chuyến đi với bạn bè của mình. Tương tác trên mạng xã hội có thể khiến bạn quên đi thời gian và có cảm giác thời gian trôi nhanh hơn nhiều đấy.

3.5. Khám phá và chụp hình ở sân bay

Một cách khác để bạn có thể tận dụng thời gian chờ đợi là khám phá sân bay. Sân bay thường được thiết kế theo phong cách lịch sự và mang phong cách đặc trưng của từng vùng. Chính vì vậy, hãy tranh thủ khoảng thời gian máy bay bị delay để chụp một vài bức hình cũng không phải là ý kiến tồi đâu nhé.


Chụp hình sống ảo tại các sân bay đẹp

3.6. Mở rộng mối quan hệ

Sân bay là một thế giới thu nhỏ, nơi có rất nhiều con người đến từ các vùng đất khác nhau, và thuộc các tầng lớp khác nhau. Chính vì vậy, bạn hãy tận dụng cơ hội này để làm quen với người ngồi bên cạnh trên hàng ghế chờ đợi, hoặc rèn luyện khả năng ngoại ngữ của mình khi trao đổi với những người khách nước ngoài nếu đang ở sân bay quốc tế nhé.

Trò chuyện cùng nhau

4. Làm thế nào để tránh máy bay bị delay?

4.1. Chọn chuyến bay khởi vào sáng sớm

Trên thực tế, các chuyến bay khởi hành vào buổi sáng sẽ ít bị delay hơn so với các chuyến bay muộn. Cùng với đó, dù có bị delay thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn ở các chuyến bay kế tiếp mà không ảnh hưởng đến lịch trình. Chính vì thế, thay vì đặt vé máy bay vào các buổi chiều hoặc tối thì bạn nên đặt vé máy bay vào buổi sáng.


Cân nhắc chọn những chuyến bay sớm

4.2. Hạn chế bay vào những ngày cao điểm

Nếu bạn là người thường xuyên đi máy bay, đây chắc hẳn là một kinh nghiệm mà bạn đã nắm rất rõ. Vào các ngày cao điểm, ngoài việc lượng hành khách quá tải khiến giá vé máy bay tăng cao, thì khả năng máy bay bị delay cũng tăng lên rất nhiều. Các ngày cao điểm rơi vào cuối tuần, những kỳ nghỉ lễ ngắn và dài ngày, Tết,…  Vì thế, hãy nên tìm hiểu thật kĩ về các thời điểm du lịch thích hợp nhất để có những chuyến đi thật suôn sẻ và tiết kiệm nhé.


Tránh bay vào những ngày cao điểm

4.3. Ưu tiên chọn chuyến bay thẳng

Những hành trình có nhiều điểm quá cảnh thường có nhiều khả năng xảy ra delay hơn là những chuyến bay thẳng. Vì vậy, nếu hành trình của bạn có chuyến bay thẳng thì hãy bạn nên lựa chọn chuyến bay đó. Đôi khi, chuyến bay thẳng có thể sẽ cao hơn một chút nhưng bù lại, lịch trình cá nhân của bạn sẽ không bị ảnh hưởng và gây ra những hệ quả không đáng có.


Ưu tiên chọn những chuyến bay thẳng

4.4. Luôn để ý email hoặc điện thoại sau khi đặt vé thành công

Sau khi bạn đặt vé máy bay thành công thì thông tin về chuyến bay, mã code thường được gửi qua email hoặc điện thoại cá nhân. Vì thế, nếu đã đặt vé rồi bạn hãy chú ý đến các thông báo hiển thị nếu có để biết liệu rằng chuyến bay của mình có sẽ bị delay muộn hơn dự kiến không. Có rất nhiều người vì không để ý tin nhắn/cuộc gọi hoặc email nên đã đến sân bay sớm hơn hoặc không bị muộn lịch trình.


Để ý thông tin về chuyến bay được gửi đến tin nhắn/ email

4.5. Tìm hiểu trước về thông tin các chuyến bay khác

Hãy tìm hiểu và nắm sơ quá thông tin về các chuyến bay khác tương tự chuyến bay của bạn, trong trường hợp chuyến bay bạn đặt bị delay quá lâu so với dự kiến và nếu bạn không có thời gian để đợi delay thì có thể chọn cách liên lạc với nhân viên hãng để xem còn chuyến bay nào nữa bay đến thành phố/ địa điểm phù hợp với lịch trình của bạn hay không. Từ đó có thể nhờ nhân viên chuyển đổi chuyến bay cùng chặng để không mất nhiều thời gian hơn.


Tìm hiểu thông tin về các chuyến bay khác

Việc máy bay bị delay là việc ít ai mong muốn, ngay cả hãng hàng không cũng thế. Không ai có thể dự đoán được việc delay có diễn ra hay không và nếu có thì mất bao lâu. Hầu hết mọi sự chậm trễ đều khiến chúng ta cảm thấy bực tức, nhưng điều đó sẽ càng khiến cho sự việc trở nên tồi tệ và tốn thời gian hơn nếu như bạn không biết kiềm chế bản thân. Thay vào đó, hãy giữ bình tĩnh và tâm trạng thoải mái để giải quyết vấn đề nhé.

App Vntrip vừa ra mắt thêm tính năng Flight Radar: Theo dõi chuyến bay 24/7 không lo trễ chuyến. Bạn có thể chủ động biết được chính xác tình trạng mã chuyến bay / máy bay của mình sẽ bay đang thế nào để sắp xếp thời gian ra sân bay hợp lý.

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan