"Siêu máy bơm" ... vẫn ngập

Câu chuyện chống ngập của TP Hồ Chí Minh lại một lần nữa gây sự chú ý trong dư luận khi lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng bố trí lực lượng bảo vệ "siêu máy bơm" chống ngập trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Từ lâu, "siêu máy bơm" chống ngập do Tập đoàn công nghiệp Quang Trung làm chủ đầu tư đã gây ồn ào trong dư luận khi UBND thành phố Hồ Chí Minh thuê bơm nước chống ngập riêng cho hai phần ba cung đường Nguyễn Hữu Cảnh với kinh phí gần 100 tỷ đồng.

Không thể phủ nhận đây là nỗ lực chống ngập của lãnh đạo thành phố cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh mỗi khi có mưa lớn, gây khổ ải và bức xúc cho người dân suốt thời gian dài. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu máy bơm hoạt động hiệu quả và tuyến đường này khô ráo tương ứng với số tiền mà thành phố phải bỏ ra. Tuy nhiên, từ khi máy bơm đi vào vận hành, đã không ít lần tuyến đường này rơi vào tình trạng "ngập vẫn hoàn ngập". Chủ đầu tư giải thích rằng, có tình trạng rác gây tắc nghẽn cống, nước không về trạm bơm được. Chủ đầu tư còn cho rằng do "bị phá hoại". Kết quả, lãnh đạo thành phố tiếp tục phải có chỉ đạo quận Bình Thạnh bố trí lực lượng bảo vệ máy bơm, Sở Giao thông vận tải mời các chuyên gia, nhà khoa học kiểm tra, đánh giá tìm nguyên nhân gây ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh…!

Sự việc có hay không sự phá hoại khiến máy bơm chống ngập không hoạt động hiệu quả cần phải có sự kiểm tra, kết luận của các cơ quan chức năng thành phố. Thế nhưng, từ khi thực hiện thí điểm đến lúc lãnh đạo thành phố ký hợp đồng với Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, nhiều chuyên gia đã khẳng định chẳng có ai phá hoại ở đây cả. Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào sự thật, TP Hồ Chí Minh ngập là vì hệ thống cống thoát nước quá kém. Toàn thế giới họ chống ngập bằng hệ thống cống rãnh, nước mưa theo cống rãnh tự chảy ra sông, chứ không phải bằng máy bơm. Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh - nơi đặt thử nghiệm "siêu máy bơm" - lại nằm song song, sát sông Sài Gòn, cách bờ sông chỉ từ 100m đến 300m rất thuận tiện cho việc thoát nước nhưng thành phố cứ loay hoay chống mãi không hết ngập là điều đáng quan tâm.

Người dân không quan tâm lý do vì sao máy bơm hoạt động không hiệu quả, do rác thải, do lượng mưa quá lớn hay do bị phá hoại vì đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Người dân chỉ quan tâm, đồng tiền thuế của dân bỏ ra để thuê một đơn vị tư nhân chống ngập thì tuyến đường đó phải hết ngập, người dân không phải chịu cảnh bì bõm "bơi" trong biển nước mỗi khi trời mưa. Quan trọng hơn, không chỉ riêng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh mà còn nhiều khu vực khác trên địa bàn thành phố cũng mong muốn hết ngập. Ðây là mong muốn chính đáng, đòi hỏi lãnh đạo thành phố phải có câu trả lời xác đáng cho dân: Bao giờ TP Hồ Chí Minh sẽ hết ngập. Bao giờ những công trình gần 100 tỷ đồng (thuê máy bơm), những công trình hàng nghìn tỷ đồng được thành phố đầu tư nhiều năm qua sẽ phát huy được hiệu quả?

An Vũ Nguyên/Nhandan

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan